วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การสอนในแง่มุมต่างๆ



การสอนในแง่มุมต่างๆ

การถ่ายทอดความรู้ ทักษะกระบวนการ เจตคติ ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และมวลประสบการณ์ของผู้สอนให้แก่ผู้เรียน ซึ่งในปัจจุบันเป็นยุคของการปฏิรูปการเรียนรู้ ผู้สอนจึงเปลี่ยนบทบาทจากการสอนมาเป็น การจัดการเรียนรู้ และผู้อำนวยการสะดวก

บทความต่างๆ
 การคิดและการสอนเพื่อพัฒนาการคิด

การจัดการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบันได้เปลี่ยนทิศทาง จุดมุ่งหมาย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้คนไทยให้เป็นคนดี คนเก่ง อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ



นิคม ปิยมโนชา - 19 มิ.ย. 2547
นวัตกรรมการศึกษา

นวัตกรรม หมายถึง การทำอะไรใหม่ๆ



สมศักดิ์ ศิริวงศ์ - 02 ก.ค. 2547
 รูปแบบการสอน

ความหมายของรูปแบบ ลักษณะของรูปแบบ การจัดกลุ่มของรูปแบบการพัฒนาการสอนเพื่อพัฒนาปัญญา ตัวอย่างกิจกรรมการสอนคิด



รัตนา สิงหกูล - 20 มิ.ย. 2547
 การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเรียนการสอนในแนวนี้ทำให้เด็กเรียนรู้จากการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนต้องทำให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็กแต่ละคน ทำให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันและกัน ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ความคิด และประสบการณ์ ผู้เรียนมีบทบาท และมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียบนรู้ควบคู่ไปกับผลงาน ข้อความรู้ที่สรุปได้ (Process / Product ) จากการศึกษาค้นคว้า นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ( Application )



สมชาย พงศ์วิลาวัณย์ - 20 มิ.ย. 2547
 การพัฒนาเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์

-



พิมพ์ศิริ สิทธิวัง - 19 มิ.ย. 2547
 ครูชาตรีสอนสมการคณิตศาสตร์

ขอนำเสนออีกมุมหนี่งของการจัดการความรู้ที่สะท้อนวิธีการนำความรู้มาใช้ประโยชน์ของครูท่านหนึ่งที่มีความเป็นครูอย่างเปี่ยมล้น เข้าใจถึงวิธีการเข้าถึงก้นบึ้งในจิตใจของนักเรียน และรู้ว่า “ครูควรจะทำอย่างไรให้เด็กชอบในสิ่งที่เด็กกำลังเรียนรู้ มากกว่าเลือกเรียนรู้แต่สิ่งที่เด็กชอบเพียงอย่างเดียว”



ณัฏฐพล ขวัญเจริญ - 13 มิ.ย. 2547

ซันเดย์ติวเตอร์
http://sundaytutor.com/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น